Những câu hỏi hóc búa ở Oxford và Cambridge

Những câu hỏi hóc búa ở Oxford và Cambridge

Những câu hỏi hóc búa ở Oxford và Cambridge Trong một con bò cái có chứa bao nhiêu tỷ lệ phần trăm của lượng nước có trên toàn cầu? Nguyên tắc tác dụng của thuốc giữ nếp trên tóc là gì?... Visa du học Mỹ Truyền thống đặt ra những câu hỏi "trời ơi" đó trong các buổi thi vấn đáp của đại học Oxford và Cambridge tuyển chọn thí sinh vẫn còn tồn tại cho đến nay.
Ảnh

Sinh viên hai trường Oxford và Cambridge trong kỳ thi đua thuyền. Ảnh: AFP

Ít nhất 1.200 thí sinh đã từng gặp những câu hỏi kiểu đó trong kỳ thi tuyển 2005 vừa qua.

Các thí sinh dù bất ngờ với những câu hỏi như vậy nhưng cũng đều nhìn nhận chúng nằm trong lĩnh vực mà họ muốn theo học. Chẳng hạn câu hỏi về tỉ lệ nước trong con bò dành cho thí sinh của khoa thú y đại học Cambridge, còn câu về thuốc giữ nếp tóc là cho khoa sinh hóa tế bào và phân tử của đại học Oxford.

Người ta chưa rõ thang điểm chấm của các giáo sư chất vấn nhưng với kiểu câu hỏi đó rõ ràng có tính tìm hiểu trí thông minh và óc sáng tạo của thí sinh, những phẩm chất cần thiết cho sinh viên hai đại học danh tiếng này.

Như muốn vào khoa sinh học của Oxford, thí sinh sẽ phải đối mặt với đề tài rất cụ thể nhưng đòi hỏi khả năng sáng tạo khi giáo sư đưa ra một mẩu vỏ cây và đề nghị: "Hãy nói về mẩu vỏ cây này!". Định cư Mỹ

Cũng ở Cambridge, các giáo sư khoa khoa học tự nhiên từng yêu cầu thí sinh mô tả một củ khoai rồi sau đó so sánh nó với... củ hành. Nếu bảo rằng những câu hỏi đó kỳ quặc hoặc ngớ ngẩn thì không đúng vì thí sinh của khoa vật lý từng bị thách đố: "Bạn có thể đốt một ngọn nến trong một con tàu vũ trụ không?", hoặc khoa nhân học của Oxford từng đặt câu hỏi mà cả đến dân Mỹ chắc cũng khó trả lời: "Tại sao lại có quá ít người Mỹ tin vào học thuyết tiến hóa?".

(Theo Tuổi Trẻ/Reuters, AFP )

Share on Facebook Share on Google Plus

giới thiệu Khả Như

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét